สิทธิชัย รุจิภาสกุล ศักยภาพการ์ตูนไทย ในตลาดต่างประเทศ

by ownermdo_newshealth_385.jpg | 18-11-2009

 

สิทธิชัย รุจิภาสกุล ศักยภาพการ์ตูนไทย ในตลาดต่างประเทศ

ออกอากาศเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2552


 
สุรนันทน์ วันนี้ผมอยู่กับผู้ที่พัฒนาการ์ตูนไทย แล้วก็มีตัวการ์ตูนเป็นของตัวเอง คุณสิทธิชัย รุจิภาสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัททีไอจีเอ จำกัด คุณสิทธิชัยมีการ์ตูนฉายอยู่ทางทางโทรทัศน์

สิทธิชัย ฉายอยู่ทางช่อง 7  สี วันอังคารกับวันพุทธ เวลา 18.00 น. หลังเคารพธงชาติ เป็นการ์ตูนไทย เราเริ่มคิดการ์ตูนเรื่องนี้เราไม่ได้เริ่มคิดแบบไทย เราเริ่มคิดเป็นสากล เดิมทีเดียวจริงๆการ์ตูนเรื่องนี้ก็ไม่ได้ใช้ชื่อว่า “ตะโก้ กระต่ายน้อยแสนกล” เราใช้ชื่อว่า Coco Rabbit คิดชื่อฝรั่งก่อน เวลาจะเผยแพร่ในเมืองไทยเราก็ใช้ชื่อไทย

สุรนันทน์ หมายความว่า Coco Rabbit ขายในต่างประเทศด้วย

สิทธิชัย  ขายต่างประเทศด้วย เราคิด Character Design ทั้งหมดเราคิดเพื่อขายทั่วโลกเป็นหลัก

สุรนันทน์ คือให้เด็กทุกชาติทุกวัฒนธรรมดูได้ อย่างการ์ตูนฝรั่งหลายๆเรื่องมันเหมือนกับเป็นนานาชาติ เด็กทุกชาติดูรู้เรื่อง อันนี้คิดแบบเดียวกัน

สิทธิชัย  เราคิดแบบเดียวกัน แล้ว Character Design ทั้งหมดเราใช้เวลาพัฒนามาประมาณ 2 ปี เราพยายามศึกษาจากประสบการณ์ที่เราอยู่ในธุรกิจนี้มานาน แล้วก่อนที่จะออกมาเป็นตัวเหล่านี้ได้เราก็ได้ไปต่างประเทศในงานที่เขาขายภาพยนตร์ทีวีกันทั่วโลก เราก็ไปถามผู้ซื้อว่าที่เราทำไปแล้วมันเป็นอย่างไรบ้าง

สุรนันทน์ “ตะโก้ กระต่ายน้อยแสนกล” ฉายทางทีวีบ้านเรา แล้ว “Coco Rabbit” ขายทีวีต่างประเทศหรือยัง

สิทธิชัย  ก็มีคนให้ความสนใจเยอะทีเดียว เราฉายต่างประเทศได้แน่นอนหลายประเทศ แต่ “ตะโก้ กระต่ายน้อยแสนกล” ไม่ใช่เรื่องแรกที่ทำ เราทำมาทั้งหมดเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ 4 เรื่องแรกเลยจะเป็นภาพยนตร์การ์ตูนที่เป็นแนววิทยาศาสตร์ Character Design ทั้งหมดเป็นไทย แต่ก็ยังไม่เสร็จเรียบร้อยดี ส่วนเรื่องที่ 2 ก็ต้องถือว่าเรากล้าหาญพอสมควร เราทำการ์ตูนไทยชื่อเรื่อง “มหัศจรรย์เมืองธรรมะ” เป็นการ์ตูนเกี่ยวกับธรรมะ ซึ่งก็มีความคาดหวังว่าจะได้ออกอากาศในปีหน้า ส่วนอีกเรื่องเราทำเรื่องเพื่อขายต่างประเทศเป็นหลักเลย   

สุรนันทน์ เวลาเราพูดการ์ตูนไทย ก็จะรู้สึกว่าการ์ตูนไทยที่เป็นคาแร็กเตอร์ไทย อย่างสินสมุทร สุดสาคร หรือแม่นาค กับการ์ตูนไทยที่คนไทยทำแต่เป็น คาแร็กเตอร์ฝรั่ง อะไรมันยากง่ายกว่ากัน

สิทธิชัย  คือทำได้ทั้งสองแบบ อยู่ที่ว่าเป้าหมายที่จะทำออกมาเพื่ออะไร ถ้าทำการ์ตูนไทยแล้วก็ฉายในเอเชีย ฉายในเมืองไทย ทำให้ดีๆก็น่าสนใจ อย่างเรื่อง “มหัศจรรย์เมืองธรรมะ” ทำแล้วไม่ได้คาดหวังว่าจะไปขายต่างประเทศได้ แต่เชื่อไหมครับตัวแทนในต่างประเทศบอกว่าอย่างนี้เขาขายได้ แล้วก็ขายได้ในหลายประเทศ

สุรนันทน์ แต่ส่วนใหญ่คุณสิทธิชัยจะทำการ์ตูนที่ คาแร็กเตอร์ ดูได้ทั้งโลก

สิทธิชัย  เพราะว่าจริงๆการทำการ์ตูนให้ดีต้นทุนมันสูง แล้วถ้าเราผลิตมาแล้วเราขายเฉพาะเมืองไทยอย่างเดียว อย่างไรก็ลำบาก

สุรนันทน์ การผลิตการ์ตูนหนึ่งเรื่องมันมีอะไรบ้าง ที่ผมเคยคุยเรื่องการ์ตูนที่เป็นบุคลิกไทยหรือเรื่องไทย มันเหมือนกับมีภูมิปัญญาอยู่แล้ว แล้วก็หยิบเรื่องพวกนั้นมาทำ แต่ของคุณสิทธิชัยเหมือนกับเลือกวิธีที่ยากกว่า คือเหมือนกับสร้างเรื่องใหม่เลย

สิทธิชัย  ในภาพยนตร์การ์ตูนที่เราสร้างแต่ละเรื่อง เราสร้างเรื่องใหม่จริงแต่ว่ามันก็มีพื้นฐานจากความคิดจากเรื่องอื่นๆ จริงๆเรื่อง “ตะโก้ กระต่ายน้อยแสนกล” คนที่ดูแล้ว หรือเด็กๆที่ดูแล้วจะรู้สึกว่ามันแปลกดี สนุกดี เพราะโจทย์ที่ผมให้ ตัวละครต้องหน้าตาตี บุคลิกดี อันที่สองคือเนื้อเรื่องต้องสนุก อันที่สามต้องแฝงไปด้วยสาระความรู้ เรื่อง “ตะโก้ กระต่ายน้อยแสนกล” จริงๆคือนิทานอีสป แต่ว่าเราเปลี่ยนเรื่องหมดเลย แบ่งเป็นตอนละเรื่อง ยกตัวอย่างเรื่องเด็กเลี้ยงแกะ เราไม่ได้พูดถึงแกะ เราไม่ได้พูดถึงเด็กเลี้ยงแกะ แต่จะมีเจ้าแสนแสบซึ่งเป็นตัวป่วนในเรื่องเป็นประจำ ก็มาหลอกเพื่อในกลุ่มว่ามี UFO มาทำลายโลก มาทำร้ายเขา พอทุกคนวิ่งออกมาปรากฏว่าไม่มี เจ้าแสนแสบ ก็หัวเราะชอบใจ พอรอบที่สองเพื่อออกมาอีกทีหนึ่งก็บอกว่ามี UFO จริงๆแต่ไปแล้วเพื่อนออกมาช้าเลยเห็นไม่ทัน แต่พอครั้งที่ 3 UFO มาจริงๆก็ดูดเจ้าแสนแสบขึ้นไปเลย แล้วตอนจบทุกตอนก็จะมีบอกว่าเรื่องนี้สอนอะไร ซึ่งในความยาวของทีวีเองประมาณ 15 นาที ก็คงเล่าเรื่องได้ประมาณอย่างนี้

สุรนันทน์ แล้วบุคลิกของตัวละครแต่ละตัวคุณสิทธิชัยออกมาได้อย่างไร

สิทธิชัย  ทีมงานของบริษัท ซึ่งบุคลิกของตัวละครเป็นเรื่องที่ยากที่สุด เนื้อเรื่องยังฟังดูแล้วไม่น่าจะยาก แต่ก็ไม่ง่าย เพราะต้องทำให้ดูสนุกแล้วก็อาจจะเดาไม่ได้ ที่บอกว่าบุคลิกของตัวละครเป็นเรื่องที่ยากที่สุดเพราะว่าจะต้องทำอย่างไรให้ตัวละครในมันวิ่งเล่นแล้วก็ดูสนุกสนาน แล้วก็จดจำง่าย และมันต้องน่ารัก จริงๆ ตะโก้ เป็นอะไรก็ได้แต่ทีมงานได้ทำออกมาก็ดูกันหลายรอบมาก เรื่อง “ตะโก้ กระต่ายน้อยแสนกล” เป็นเรื่องที่เราเตรียมงานก่อนการผลิตเยอะมาก

สุรนันทน์ แล้วทำไมเรื่องที่ 4 ถึงได้ฉายก่อน

สิทธิชัย  ทางสถานีโทรทัศน์เขาเลือกเรื่องนี้ก่อน เขาชอบเรื่องนี้

สุรนันทน์ กว่าจะมาเป็นเรื่องนี้ บริษัททีไอจีเอ ทำธุรกิจการ์ตูนมา 13 ปี ทำ 4 เรื่องใช้เวลานานแค่ไหน

สิทธิชัย  จริงๆ บริษัททีไอจีเอ เราเริ่มต้นการทำธุรกิจไม่ใช่จาการทำการ์ตูนไทยเป็นหลัก เราเป็นตัวแทนจัดจำหน่ายการ์ตูนของญี่ปุ่นเป็นหลัก เรื่องที่เราคิดที่จะทำการ์ตูนไทยเราคิดตั้งแต่วันแรกที่เราเปิดบริษัท เรามีพิมพ์เขียวของเราเรียบร้อยแล้วว่าเราจะทำอะไร เราที่เรายังทำไม่ได้เพราะว่าต้นทุนในการผลิตมันสูงมากในช่วงเวลาสิบกว่าปีที่ผ่านมา เราก็เลยทำอย่างอื่นก่อน

สุรนันทน์ ทุนในการทำการ์ตูนพวกนี้มันใช้เยอะแค่ไหน

สิทธิชัย  ทุนในการทำการ์ตูน คือการ์ตูนความยาว 15 นาที หนึ่งแสนก็ทำได้ 10 ล้านก็ทำได้ แล้วแต่จะทำคุณภาพขนาดไหน เอาอย่างการ์ตูนไทยของเราเองอย่าง ก้านกล้วย เขาก็ใช้ร่วม 100 ล้านบาท เป็นต้นทุนที่สูงมาก สำหรับทีมของเราที่เราอยู่มาสิบกว่าปี มีคนออกแบบ มีคนทำเนื้อเรื่อง แต่ตัวสตูดิโอจริงๆเราไม่มีเราให้เขาวาดให้เราแต่เราจะเป็นคนควบคุม เพราะตรงนี้ยังอยู่ในขั้นเริ่มต้น

สุรนันทน์ วันแรกที่ตั้งบริษัทบอกว่าต้องทำการ์ตูนไทย อะไรเป็นตัวขับเคลื่อน

สิทธิชัย  เราอยากจะมีส่วนร่วมที่จะผลิตการ์ตูนให้คนไทยดู เราอยากมีการ์ตูนที่ดีที่เราอยากให้มันเป็น คือโมเดลธุรกิจของเราทำธุรกิจการ์ตูน 10 กว่าปีที่ผ่านมา การ์ตูนญี่ปุ่นเยอะ มีเกาหลีบ้าง มีฝรั่งเศส มียุโรป , มีอเมริกันบ้าง สองสามปีมานี้ที่เราหันมาทำการ์ตูนไทย ธุรกิจของเราคำว่าการ์ตูนไม่ใช่แค่การ์ตูนที่ฉายทางโทรทัศน์ ไม่ใช้การ์ตูนที่ทำลงวีซีดี การ์ตูนสามารถต่อยอดได้การเอาตัวละครไปอยู่ในสินค้าตรงนั้นก็รายได้ดี สิบกว่าปีที่ผ่านมาเราทำตรงนั้นอยู่ไม่น้อย จะเห็นว่าจริงๆการให้สิทธิ์คนอื่นไปทำเป็นสินค้า แล้วเราเก็บค่าลิขสิทธิ์ตรงนั้นได้ ตรงนั้นจะเป็นรายได้ที่มีต้นทุนต่ำมาก

สุรนันทน์ ยิ่งถ้าหารเราลงทุนเป็นคาเร็กเตอร์ของเราเอง ลิขสิทธิ์เป็นของเรา ตรงนี้เราก็ได้เต็มๆ

สิทธิชัย  แต่เราก็ต้องมาลงทุนในการสร้าง แล้วก็ถ้ามีโอกาสไปต่างประเทศได้เยอะก็จะดีครับ

สุรนันทน์ การ์ตูนไทยจริงๆก็มีคนฝันหลายรอบแล้วนะ  ทำไมการ์ตูนไทยไม่สามารถก้าวไปสู่ตรงนั้นได้แบบฝรั่ง ทั้งๆเราก็มีภูมิปัญญามีเรื่องเล่ามากมาย

สิทธิชัย  จริงๆการ์ตูนไทยเราหลังๆจะมีคนพูดถึงในสื่อค่อนข้างมาก อุปสรรคจริงๆถ้าเป็นสมัยก่อนการ์ตูนจะมีแค่ 2 มิติ ต้องใช้มือวาดซึ่งต้นทุนในการทำสูงมาก หมายความว่าถ้าทำแล้วขายเมืองไทยอย่างเดียวไม่มีทางทำได้ แต่ตอนนี้มีเทคโนโลยีมาช่วย สามารถผลิตได้ถูกลงเยอะ ความสามารถที่ทำก็มีมากขึ้น ก็เลยมีผู้ที่ผลิตการ์ตูนไทยผลิตกันบ้างแล้ว

สุรนันทน์ คุณสิทธิชัยมองว่าอุตสาหกรรมการ์ตูนไทยจะไปได้ไกลแค่ไหน

สิทธิชัย  อุตสาหกรรมการ์ตูนไทย จะไปได้ไกลแค่ไหนในช่วงนี้ผมถือว่าเป็นจุดเริ่มต้น ซึ่งถ้าจะให้ไปได้ดีขึ้นแล้วก็แข็งแรงขึ้น คงต้องอาศัยภาครัฐช่วย ซึ่งจริงๆภาครัฐก็พยายามช่วยอยู่เหมือนกัน แต่ที่สำคัญคือการช่วยเหลือทางหน่วยงานของรัฐก็จะต้องมีความรู้ว่าจะช่วยอย่างไร ปัจจุบันนี้เองสมาคมการ์ตูนไทยก็มีแล้ว และพยายามที่จะประสานกันที่จะบอกให้ภาครัฐช่วยตรงไหนให้ถูกทาง ในลักษณะนี้ก็คือเงินทุน ทักษะ คือถ้าเป็นไปได้อย่างที่เราคิด คือรัฐอยากช่วยเอกชนก็อยากทำ คุยกันแล้วก็สามารถไปในทิศทางที่เป็นไปได้จริงๆก็จะเร็วขึ้น

สุรนันทน์ ตัวคุณสิทธิชัยเองมองว่าหลังจากตะโก้ หลังจากตรงนี้แล้วมองบริษัทตัวเองจะพัฒนาไปถึงจุดไหน

สิทธิชัย  เราเป็นบริษัทที่ทำการ์ตูน เราสั่งสมความรู้ บริษัทเรามีคนที่รู้เรื่องการ์ตูนเยอะ เราก็ยังเชื่อว่าเราสามารถทำการ์ตูนไปสู่สากลให้ได้ ถ้าเราสามารถเอาการ์ตูนที่เราผลิตทำให้เป็นที่ยอมรับได้ โดยที่เป็นทรัพย์สินทางปัญญาของเรา อันนี้ก็จะสร้าง
ความยั่งยืนให้กับเราได้